ดอกชมพู่ห้อยระย้าลงมาจากก้านกิ่ง
มองเห็นริ้วกลีบดอกสีขาวทิ้งตัวลงเป็นพู่ ดูราวกับโคมไฟฟ้าที่แขวนฝ้าเพดานประดับห้องหรูในคฤหาสน์อันโอ่อ่า
ปฏิทินผลัดใบเปลี่ยน พ.ศ. ใหม่ไปไม่นาน ดอกผลสีชมพูเรื่อแดงผุดเป็นพวง ผิวของมันเคลือบมันวาววับ
เนื้อในกรอบหวานอร่อย
แต่กระนั้นเนื้อในบางผลยังมีตำหนิจากมวลแมลงที่ทิ้งไข่ไว้เป็นหนอนชอนไช...สุดท้ายร่วงหล่นลงเกลื่อนลานดิน
การจบสิ้นของมันคือ ความตายที่กอดก่ายกับการเกิดของพันธุ์พฤกษ์ที่เป็นอื่น ดอกมะม่วงเริ่มแตกช่อชูสลอน
ราวกับมีใครไปบรรจงแต่งให้การเกิดของมันมาทดแทนสิ่งที่ขาดหาย
"วันแรกที่ปั่นรถจักรยานไปทำงานที่โรงเรียนมีชัยพัฒนา"
"วันแรกที่ปั่นรถจักรยานไปทำงานที่โรงเรียนมีชัยพัฒนา"
ผมเปลี่ยนที่ทำงานไปที่โรงเรียนมีชัยพัฒนา
อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ วันนี้เป็นวันที่ผมเข้าไปสังเกตสถานที่และผู้คนในสถานที่ทำงานใหม่
คุณบุญเชิด โพธิ์หมื่นทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาชนบท 6 สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนอยู่ระหว่างการจัดประชุมเจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯ ทั่วภาคอีสาน
ส่วนครูรอการกลับมารายงานตัวเข้าหอพักของนักเรียนหลังการเปิดเรียนภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557
“เค้ามาอยู่ที่นี่...เป็นผู้ใหญ่ขึ้น
รับผิดชอบอะไรบางอย่างเองได้ อยู่กับพ่อแม่ก็เล่นเป็นเด็ก ๆ
อยู่ที่นี่ต้องช่วยตัวเอง ดีค่ะ...แรก ๆ ก็คิดถึง แต่นานไปก็พออยู่ได้” ผู้ปกครองนักเรียนจากอำเภอปากช่อง
จังหวัดนครราชสีมา พูดถึงลูกสาวสองคนที่ไปเรียนที่นั่น คนโตเรียนชั้น ม. 4 ส่วนคนเล็กเรียนชั้น ม. 1
“ยังมีคนเล็กอีกคนตอนนี้อยู่ป.6 ก็เตรียม ๆ ไว้อยู่ อยากให้มาอยู่กับพี่” ผู้ปกครองคนเดิมกล่าว
ต่อคำถามที่ว่าปิดภาคเรียน 12 วันไปทำอะไร
“ก็ทำการบ้าน เล่นกับพี่น้อง
ช่วยพ่อแม่ทำงาน” นพณัฐ สนเท่ห์ นักเรียนชั้น ม. 4 ผู้พี่ตอบ
ส่วน ชนเนษฏ์ สนเท่ห์ นักเรียนชั้น ม. 1
ผู้น้องให้คำตอบไม่แตกต่างกัน
“ช่วยน้าทำงาน
ช่วยตายายทำขนมขายที่ตลาด ทำการบ้าน”
“โชคดีหลายที่ลูกได้มาอยู่ที่นี่”
ผู้ปกครองนักเรียนอีกคนจากจังหวัดอุบลราชธานี เพิ่งเดินทางมาถึงกล่าว
"ผู้ปกครองนักเรียนนำนักเรียนมารายงานตัวเข้าหอพัก"
"ผู้ปกครองนักเรียนนำนักเรียนมารายงานตัวเข้าหอพัก"
ไม่ไกลออกไปครูพงศกร
จะโรจน์รัมย์ ครูอาวุโสที่สุดในโรงเรียนได้ให้การต้อนรับและอธิบายถึงชีวิตงานของครูและนักเรียนในโรงเรียน
ไม่เพียงแค่นั้นในวันนี้ ยังได้ทราบถึงกิจกรรมของโรงเรียนที่ได้ทำร่วมกับกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ในนามเครือข่ายองค์การบริหารหมู่บ้าน
(อบม.) เยาวชนตำบลโคกกลางอีกด้วย
ตามผนังอาคารเรียนมีการตกแต่งด้วยกระดานบอร์ดประกาศแจ้งข้อมูลข่าวสารและสิ่งที่น่าสนใจ
เช่น กระดานบอร์ดของอาคารหนึ่งประชาสัมพันธ์ข่าวการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยของนักเรียนชั้น
ม. 6
รุ่นแรก
ผมเลยไปพบกลุ่มเพื่อนครูอีกกลุ่มที่ทำงานธุรการ
ครูที่อยู่ในห้องนั้นมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดและต่างภาคทั้งสิ้น เช่น ปทุมธานี
น่านและภาคใต้ เป็นต้น การไปโรงเรียนของผมในวันนี้...เป็นการเข้าไปเพื่อทำความรู้จัก
ทำความคุ้นเคยกับผู้คน สถานที่และสิ่งแวดล้อมเป็นจุดประสงค์หลัก
"กระดานบอร์ดประชาสัมพันธ์ผลงานนักเรียนที่สามารถไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย"
การเต็ดเตร่ของผมในวันนี้ จึงเหมือนมดที่ไต่อยู่บนหลังช้าง ประสบการณ์ของผู้คนและงานในโรงเรียนเป็นเหมือนดั่งคชสาร มดตัวน้อยต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะเรียนรู้ได้หมด
บริเวณรอบ ๆ อาคารรียนนั้น ทุกตารางนิ้วของพื้นที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความหมาย
แม้กรวดทรายที่โรยบนถนนก็มีความหมายว่า ความลับไม่มีในโลก
เมื่อเท้าของใครที่ย่ำไปบนถนนอันขรุขระนั้น ย่อมเกิดเสียงดังกรอกแกรก แม้ไม่มีใครได้ยินแต่คนผู้นั้นย่อมได้ยินเสียงฝีเท้าตนเอง
การเรียนรู้ของผมในวันนี้จบลงแบบเข้าใจคร่าว
ๆ จบเพื่อการเรียนรู้ใหม่ในวันพรุ่ง
ผมปั่นรถกลับที่พักในเวลาที่แสงแดดเอียงลงต่ำมากแล้ว
กลับเพื่อไปที่เคหะสถาน ในที่ที่มีไม้ดอกผลสีชมพูเรื่อแดงผุดเป็นพวง
ผิวของมันเคลือบมันวาววับ เนื้อในกรอบหวานอร่อย
แต่กระนั้นเนื้อในบางผลยังมีตำหนิจากมวลแมลงที่ทิ้งไข่ไว้เป็นหนอนชอนไช...สุดท้ายร่วงหล่นลงเกลื่อนลานดิน
การจบสิ้นของมันคือ ความตายที่กอดก่ายกับการเกิดของพันธุ์พฤกษ์ที่เป็นอื่น
ดอกมะม่วงเริ่มแตกช่อชูสลอน ราวกับมีใครไปบรรจงแต่งให้การเกิดของมันมาทดแทนสิ่งที่ขาดหาย
การทดแทนสิ่งที่ขาดหายไปในเส้นทางชีวิตของคนเรา จะสั้นหรือยาวในความหมายของมันมีค่าเท่ากัน
ทั้งเกิดและตาย เพียงแต่ว่าระหว่างช่องว่างที่การเกิดและตายอยู่ห่างกัน
เราจะทำให้มันมีความหมายต่อการยังชีวิตอยู่ของเราอย่างไรในห้วงเวลาดังกล่าว
เพราะมันก็เพียงแค่ผลของความเป็นอื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น