Jon Fernquest: เขียน
สุริยา
เผือกพันธ์: แปลและเรียบเรียง
อย่าให้มลพิษทางอากาศมาทำให้คุณต้องกังวลในการออกกำลังกายนอกบ้าน
การศึกษาใหม่ของนักวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่ามันยังปลอดภัยต่อเราอยู่
ฉันกำลังหมดลมหายใจจากการโจมตีของความร้อนอย่างรุนแรง
!!!
หรือว่ามลพิษทางอากาศจะเป็นตะปูดอกสุดท้ายที่ตอกฝาโลงบรรจุร่างอันไร้วิญญาณของฉัน !!!!
หรือว่ามลพิษทางอากาศจะเป็นตะปูดอกสุดท้ายที่ตอกฝาโลงบรรจุร่างอันไร้วิญญาณของฉัน !!!!
แว็บหนึ่งของความคิดที่อาจเกิดขึ้นในใจของนักวิ่งและนักปั่นในกรุงเทพฯเป็นจำนวนมาก การออกกำลังกายที่ฉันได้จากการเดินหรือการปั่นไปทำงานอย่างจริงจังนี้ มันคุ้มค่ากับความพยายามจริงหรือ
ประโยชน์ของการออกกำลังกายและต้นทุนของมลพิษทางอากาศ (BENEFITS OF EXERCISE
& COSTS OF AIR POLLUTION)
การออกกำลังกายปกติช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็ง (cancer) โรคหัวใจ (heart disease) และเบาหวาน
(diabetes)
พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับรถจักรยานที่วิ่งไปตามถนนสายขนส่งมวลชน
MRTA
ซึ่งให้ความปลอดภัยแก่เด็กในการฝึกขับขี่รถจักรยาน
มลพิษทางอากาศเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง (cancer) โรคเส้นเลือดในสมองตีบอย่างเฉียบพลัน(stroke) โรคหัวใจ (heart disease)
เบาหวาน (diabetes) โรคอ้วน (obesity)
และภาวะสมองเสื่อม (dementia)
ล่าสุดนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์(The University of Cambridge) ได้ค้นพบคำตอบบางอย่าง นักวิทยาศาสตร์พบว่าประโยชน์จากการออกกำลังกายมีมากกว่าความเสี่ยงจากมลพิษทางอากาศและมีเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นในเมืองที่มีระดับมลพิษสูงเช่น เมืองเดลีในประเทศอินเดีย
ล่าสุดนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์(The University of Cambridge) ได้ค้นพบคำตอบบางอย่าง นักวิทยาศาสตร์พบว่าประโยชน์จากการออกกำลังกายมีมากกว่าความเสี่ยงจากมลพิษทางอากาศและมีเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นในเมืองที่มีระดับมลพิษสูงเช่น เมืองเดลีในประเทศอินเดีย
กรณีดังกล่าวนี้อาจประยุกต์ใช้กับภาคเหนือของประเทศไทยที่มีหมอกควัน
(smog)
และฝุ่นละออง (particulate matter)ในอากาศมาก
การเดินวันละ 16 ชั่วโมงหรือการปั่น 7 ชั่วโมง มันเป็นเวลาของการออกกำลังกายค่อนข้างมากที่จะเอาชนะความเสี่ยง
พื้นที่สีเขียวของมักกะสันขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯมองจากสถานีแอร์พอร์ตลิงก์
การกระทำที่เป็นอันตรายในอากาศ (DANGEROUS PARTICLES IN
THE AIR)
การสาธารณะสุข (public health) ได้ศึกษาเฉพาะอนุภาคที่ลอยขึ้นไปในอากาศที่ทำให้เสียสุขภาพต่อการหายใจของประชาชน ฝุ่นละอองที่มีค่า PM 2.5 (ขนาด 2.5 ไมครอน) เป็นค่าอยู่ในระดับอันตราย เพราะฝุ่นละอองเล็ก ๆ เหล่านี้สามารถเข้าไปติดอยู่ที่ปอดหลังจากที่คนหายใจเอามันเข้าไป
การสาธารณะสุข (public health) ได้ศึกษาเฉพาะอนุภาคที่ลอยขึ้นไปในอากาศที่ทำให้เสียสุขภาพต่อการหายใจของประชาชน ฝุ่นละอองที่มีค่า PM 2.5 (ขนาด 2.5 ไมครอน) เป็นค่าอยู่ในระดับอันตราย เพราะฝุ่นละอองเล็ก ๆ เหล่านี้สามารถเข้าไปติดอยู่ที่ปอดหลังจากที่คนหายใจเอามันเข้าไป
ในหลาย ๆ เมือง ค่าเฉลี่ยทั่วโลกมีค่า PM 2.5 ซึ่งหมายถึง ปริมาณฝุ่นละออง 22
ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตรองค์กร WHO
เสนอแนะว่าความปลอดภัยควรอยู่ที่ระดับ 10 เมืองใน Los Angeles ของอเมริกา เป็นที่รู้กันดีว่ามีมลพิษทางอากาศมาก เพราะมีค่าถึง 20 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลกคือ กรุงเดลี
ประเทศอินเดียมีค่าเฉลี่ยสูงถึง 153 ไมโครกรัม
พื้นที่สีเขียวบริเวณมักกะสัน กรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งที่อาจพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ
(PATTARAPONG
CHATPATTARASIL)
เมื่อปริมาณ 2.5 เป็นปริมาณที่เริ่มจะเป็นอันตรายต่อการออกกำลังกายนอกบ้านมากขึ้น แต่การปั่น 1.5 ชั่วโมงและการเดิน 10 ชั่วโมงยังพอจะรับมือได้อยู่ แต่มลพิษทางอากาศที่แย่ที่สุดในประเทศไทยดูเหมือนว่าจะอยู่ทางภาคเหนือ ที่กำลังมีความทุกข์อยู่จากปัญหาหมอกควัน เช่น
แม่สายของเชียงราย ซึ่งมีค่าถึง 101 หรือที่ลำปางมีค่า 105 (ตรวจสอบเมื่อวันที่
6 พฤษภาคม 2559 เวลา 15.00 น.) และจังหวัดสระบุรีเฉพาะวันเดียวกันนี้ มีค่าสูงสุดถึง 128
คลองสาธร ตั้งอยู่ระหว่างถนนสาธรเหนือและสาธรใต้ จุดที่จะนำกลับมาสร้างใหม่
(Graphic courtesy of Chulalongkorn
University’s Chula Unisearch)
การสร้างถนนคนเดินมากขึ้นจะช่วยสุขภาพประชาชนให้ดีขึ้น (MORE WALKABLE STREETS, HEALTHIER PEOPLE)
นโยบายของฝ่ายบริหารต้องการให้คนออกจากรถยนต์ของพวกเขาแล้วออกมาเดินมากขึ้นท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้นกับฝูงชนบนถนนในกรุงเทพฯ จึงกำหนดนโยบายว่า 1) หาบเร่แผงลอยใช้พื้นที่บนทางเดินจำนวนมาก บ่อยครั้งที่รุกเข้าไปบนถนน และ 2) รถจักรยานยนตร์ที่วิ่งบนทางเท้าทำให้เกิดอันตรายต่อการเดิน (นาน ๆ จะสามารถเดินได้)โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก ๆ และเมื่อเขาใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่ด้วยยิ่งเป็นอันตราย ถ้าประชาชนสามารถมีความมั่นใจในการเดินและใช้มอเตอร์ไซด์ได้มากกว่านี้ แม้การเดินทางไปยังจุดขนส่งสาธารณะจะไกลสักหน่อยก็ตาม แต่จะช่วยลดระดับมลพิษทางอากาศและการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพจะสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง
ป้ายบอกค่าปรับใหม่สำหรับคนขับรถจักรยานยนตร์ที่ขับขี่บนทางเท้า
ในภาพเป็นภาพคนเดินและคนขับขี่รถจักรยานยนตร์บนทางเท้า (Photo: Post Today)
นั่นคือ ความจริงที่เป็นแนวคิดในการสร้างทางเดินที่นักวางแผนทั่วโลกใช้เป็นมาตรการในการสร้างทางให้คนเดินและถนนหรือประเทศเพื่อบ้านก็ทำอย่างนี้ ในกรุงเทพฯ ก็มีความพยายามที่จะทำถนนคนเดินและดังจะพบถนนที่สามารถเดินให้เห็นมากที่สุด แต่พื้นที่จำนวนมากเหล่านั้น ไม่สามารถใช้ประโยชน์ทำได้มาก อย่างไรก็ตามโครงการของรัฐที่กำลังเกิดขึ้นในบางพื้นที่ เช่น ถนนสาธร ก็จะทำให้คนสัญจรไปมาเดินเท้าได้มากขึ้น
.......................................................................................................................................
http://www.bangkokpost.com/learning/work/961937/air-pollution-walking-running-bicycling-still-healthy
(May 10, 2016)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น