วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

มลพิษทางอากาศ: การเดิน การวิ่ง การปั่นยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรง (Air pollution: Walking, running, bicycling still healthy)


                                             

                                                                                                                    Jon Fernquest: เขียน
                                                                                            สุริยา เผือกพันธ์: แปลและเรียบเรียง


อย่าให้มลพิษทางอากาศมาทำให้คุณต้องกังวลในการออกกำลังกายนอกบ้าน 
การศึกษาใหม่ของนักวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่ามันยังปลอดภัยต่อเราอยู่

ฉันกำลังหมดลมหายใจจากการโจมตีของความร้อนอย่างรุนแรง !!!
หรือว่ามลพิษทางอากาศจะเป็นตะปูดอกสุดท้ายที่ตอกฝาโลงบรรจุร่างอันไร้วิญญาณของฉัน
!!!!

แว็บหนึ่งของความคิดที่อาจเกิดขึ้นในใจของนักวิ่งและนักปั่นในกรุงเทพฯเป็นจำนวนมาก การออกกำลังกายที่ฉันได้จากการเดินหรือการปั่นไปทำงานอย่างจริงจังนี้ มันคุ้มค่ากับความพยายามจริงหรือ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายและต้นทุนของมลพิษทางอากาศ (BENEFITS OF EXERCISE & COSTS OF AIR POLLUTION) 

การออกกำลังกายปกติช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็ง (cancer)  โรคหัวใจ (heart disease) และเบาหวาน (diabetes)
                             


พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับรถจักรยานที่วิ่งไปตามถนนสายขนส่งมวลชน MRTA 
ซึ่งให้ความปลอดภัยแก่เด็กในการฝึกขับขี่รถจักรยาน

มลพิษทางอากาศเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง (cancer) โรคเส้นเลือดในสมองตีบอย่างเฉียบพลัน(stroke) โรคหัวใจ (heart disease) เบาหวาน (diabetes) โรคอ้วน (obesity) และภาวะสมองเสื่อม (dementia)
            ล่าสุดนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์(The University of Cambridge) ได้ค้นพบคำตอบบางอย่าง นักวิทยาศาสตร์พบว่าประโยชน์จากการออกกำลังกายมีมากกว่าความเสี่ยงจากมลพิษทางอากาศและมีเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นในเมืองที่มีระดับมลพิษสูงเช่น เมืองเดลีในประเทศอินเดีย
กรณีดังกล่าวนี้อาจประยุกต์ใช้กับภาคเหนือของประเทศไทยที่มีหมอกควัน (smog) และฝุ่นละออง (particulate matter)ในอากาศมาก การเดินวันละ 16 ชั่วโมงหรือการปั่น 7 ชั่วโมง มันเป็นเวลาของการออกกำลังกายค่อนข้างมากที่จะเอาชนะความเสี่ยง



พื้นที่สีเขียวของมักกะสันขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯมองจากสถานีแอร์พอร์ตลิงก์

การกระทำที่เป็นอันตรายในอากาศ (DANGEROUS PARTICLES IN THE AIR)

               การสาธารณะสุข (public health) ได้ศึกษาเฉพาะอนุภาคที่ลอยขึ้นไปในอากาศที่ทำให้เสียสุขภาพต่อการหายใจของประชาชน ฝุ่นละอองที่มีค่า PM 2.5 (ขนาด 2.5 ไมครอน)  เป็นค่าอยู่ในระดับอันตราย เพราะฝุ่นละอองเล็ก ๆ เหล่านี้สามารถเข้าไปติดอยู่ที่ปอดหลังจากที่คนหายใจเอามันเข้าไป
ในหลาย ๆ เมือง ค่าเฉลี่ยทั่วโลกมีค่า PM 2.5 ซึ่งหมายถึง ปริมาณฝุ่นละออง 22 ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตรองค์กร WHO เสนอแนะว่าความปลอดภัยควรอยู่ที่ระดับ 10  เมืองใน Los Angeles ของอเมริกา เป็นที่รู้กันดีว่ามีมลพิษทางอากาศมาก เพราะมีค่าถึง 20 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลกคือ กรุงเดลี ประเทศอินเดียมีค่าเฉลี่ยสูงถึง 153 ไมโครกรัม



พื้นที่สีเขียวบริเวณมักกะสัน กรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งที่อาจพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ
(PATTARAPONG CHATPATTARASIL)

เมื่อปริมาณ 2.5 เป็นปริมาณที่เริ่มจะเป็นอันตรายต่อการออกกำลังกายนอกบ้านมากขึ้น แต่การปั่น 1.5 ชั่วโมงและการเดิน 10 ชั่วโมงยังพอจะรับมือได้อยู่ แต่มลพิษทางอากาศที่แย่ที่สุดในประเทศไทยดูเหมือนว่าจะอยู่ทางภาคเหนือ ที่กำลังมีความทุกข์อยู่จากปัญหาหมอกควัน เช่น แม่สายของเชียงราย ซึ่งมีค่าถึง 101 หรือที่ลำปางมีค่า 105 (ตรวจสอบเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2559 เวลา 15.00 น.) และจังหวัดสระบุรีเฉพาะวันเดียวกันนี้ มีค่าสูงสุดถึง 128

             


คลองสาธร ตั้งอยู่ระหว่างถนนสาธรเหนือและสาธรใต้  จุดที่จะนำกลับมาสร้างใหม่
(Graphic courtesy of Chulalongkorn University’s Chula Unisearch)

การสร้างถนนคนเดินมากขึ้นจะช่วยสุขภาพประชาชนให้ดีขึ้น (MORE WALKABLE STREETS, HEALTHIER PEOPLE) 

            นโยบายของฝ่ายบริหารต้องการให้คนออกจากรถยนต์ของพวกเขาแล้วออกมาเดินมากขึ้นท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้นกับฝูงชนบนถนนในกรุงเทพฯ จึงกำหนดนโยบายว่า 1)  หาบเร่แผงลอยใช้พื้นที่บนทางเดินจำนวนมาก บ่อยครั้งที่รุกเข้าไปบนถนน และ 2)   รถจักรยานยนตร์ที่วิ่งบนทางเท้าทำให้เกิดอันตรายต่อการเดิน (นาน ๆ จะสามารถเดินได้)โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก ๆ และเมื่อเขาใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่ด้วยยิ่งเป็นอันตราย ถ้าประชาชนสามารถมีความมั่นใจในการเดินและใช้มอเตอร์ไซด์ได้มากกว่านี้ แม้การเดินทางไปยังจุดขนส่งสาธารณะจะไกลสักหน่อยก็ตาม แต่จะช่วยลดระดับมลพิษทางอากาศและการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพจะสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง

                


ป้ายบอกค่าปรับใหม่สำหรับคนขับรถจักรยานยนตร์ที่ขับขี่บนทางเท้า 
ในภาพเป็นภาพคนเดินและคนขับขี่รถจักรยานยนตร์บนทางเท้า (Photo: Post Today)

นั่นคือ ความจริงที่เป็นแนวคิดในการสร้างทางเดินที่นักวางแผนทั่วโลกใช้เป็นมาตรการในการสร้างทางให้คนเดินและถนนหรือประเทศเพื่อบ้านก็ทำอย่างนี้ ในกรุงเทพฯ ก็มีความพยายามที่จะทำถนนคนเดินและดังจะพบถนนที่สามารถเดินให้เห็นมากที่สุด แต่พื้นที่จำนวนมากเหล่านั้น ไม่สามารถใช้ประโยชน์ทำได้มาก อย่างไรก็ตามโครงการของรัฐที่กำลังเกิดขึ้นในบางพื้นที่ เช่น ถนนสาธร ก็จะทำให้คนสัญจรไปมาเดินเท้าได้มากขึ้น

.......................................................................................................................................






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น