วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Freelance งานของคนรุ่นใหม่ (3 Generation of the Business World)






                                                                                                            สุริยา เผือกพันธ์ : เรียบเรียง

“โลกธุรกิจยุคใหม่มีคำว่า  “Social Media” มีคำว่า “Freelance” เกิดขึ้นมาใหม่ แรงงานของโลกทั้งใบจึงมีแง่มุมทับซ้อนกันหลายมิติ ยิ่งสำหรับกับประเทศไทย การพัฒนาด้านการศึกษายิ่งมีความเกี่ยวข้องอย่างแยกกันไม่ออกกับความคิดและมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน”

ตามหลักสากลจะมีการแบ่งกลุ่มคนทำงานออกเป็น 3 กลุ่ม (Generations)  คือ Baby Boomer, Generation X และ Generation Y ซึ่งแต่ละกลุ่มมีคุณลักษณะเด่นที่แตกต่างกัน

1.Baby Boomer คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2494 – 2512 อายุระหว่าง 47 – 65 ปี จะเป็นคนที่มีชีวิตเพื่อการทำงานที่เคารพกฎเกณฑ์ กติกา อดทน ให้ความสำคัญกับผลงาน แม้ว่าจะต้องใช้เวลานานกว่าจะประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังมีแนวคิดที่จะทำงานหนักเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว มีความทุ่มเทกับการทำงานและองค์กรมาก คนกลุ่มนี้จะไม่เปลี่ยนงานบ่อย เนื่องจากมีความจงรักภักดีกับองค์กรอย่างมาก

2.Generation X คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2513 – 2527 อายุระหว่าง 32 – 46 ปี มีลักษณะพฤติกรรมชอบอะไรง่าย ๆ ไม่ต้องเป็นทางการให้ความสำคัญกับเรื่องความสมดุลระหว่างงานกับครอบครัว(Work-life Balance) มีแนวคิดและการทำงานในลักษณะรู้ทุกอย่างทำทุกอย่างได้เพียงลำพัง ไม่พึ่งพาใคร มีความคิดเปิดกว้าง พร้อมรับฟังข้อติติงเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาตนเอง

3.Generation Y คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2528 – 2548 อายุระหว่าง 11 – 31 ปี เป็นกลุ่มคนที่โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี เป็นวัยที่เพิ่งเข้าสู่วัยทำงาน มีลักษณะนิสัยชอบแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ชอบอยู่ในกรอบและไม่ชอบเงื่อนไข คนกลุ่มนี้ต้องการความชัดเจนในการทำงานว่า สิ่งที่ทำมีผลต่อตนเองและต่อหน่วยงานอย่างไร อีกทั้งยังมีความสามารถในการทำงานที่เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารและยังสามารถทำงานหลาย ๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน


                ปัจจุบันเราอยู่ท่ามกลางสังคมออนไลน์ สามารถรับรู่ข่าวสารได้รวดเร็วและเท่าเทียมกัน พฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2558 คนรุ่นใหม่จึงต้องการรวยเร็ว รวยด้วยตนเองแบบไม่ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือน เลือกงานออฟฟิศน้อยลง อดทนต่ำกับสิ่งไม่ชอบ นิยมไอดอลนักลงทุนรุ่นใหม่ที่ประสบผลสำเร็จ คนรุ่นใหม่จึงสนใจหันมาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น

                นอกจากนี้ นอกจาก 8 วิชาชีพที่เตรียมเปิดต้อนรับ AEC ที่สามารถไหลเวียนกันได้อย่างเสรี ทั้งวิศวกรรมการสำรวจ สถาปัตยกรรม แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล การบริการและการบัญชีแล้ว แวดวงแรงงานไทยก็มีความตื่นตัว เพราะสามารถนำโอกาสนี้ไปแสวงหาอาชีพ-รายได้ จากลู่ทางที่เพิ่มมากขึ้นแรงงานหรือชนชั้นกรรมาชีพก็ได้รับสิทธิ์อันนี้เช่นเดียวกัน จากโอกาสที่เปิดกว้างขึ้น ถึงแม้ว่าการย้ายถิ่นฐานเพื่อค้าแรงงานในต่างแดนจะต้องดูที่ปัจจัยและความพร้อมหลายด้านก็ตาม

                Freelance หรืออาชีพรับจ้างอิสระกำลังขยายตัวแบบก้าวกระโดด แรงงานลักษณะใหม่นี้เป็นที่น่าจับตามอง เป็นที่รู้จักและเป็นอาชีพรูปแบบใหม่ในฝันของคนรุ่นใหม่อยากจะเป็น อยากจะทำ ซึ่งสื่อระดับโลกหลายสำนักต่างวิเคราะห์ตรงกันว่า แรงงานแบบ Freelance นี้ อาจกลายเป็นรูปแบบหลักของการทำงานในวันข้างหน้าและจะส่งผลต่อตลาดแรงงานในโลกอนาคตมากทีเดียว

                แต่การรักษา ”สมดุล” ระหว่างชีวิตด้านอื่นกับการทำงานก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึง หลายมิติของ Freelanceไม่ได้สวยหรู อย่างน้อยก็ในเรื่องหลักประกันของความมั่นคงด้านรายได้


                Freelance อาจจะไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่จะเป็นอนาคตของการทำงานรูปแบบใหม่และจะมีผลต่อตลาดแรงงานทั่วโลก ตามศัพท์เศรษฐกิจที่ถูกบัญญัติไว้ว่า Freelance Economy ซึ่งปัจจัยที่ทำให้อาชีพรับจ้างอิสระเติบโตก็มาจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอินเตอร์เน็ต ระบบจัดหางานในแพลตฟอร์มใหม่ ๆ การเติบโตของ Co-Working Space และทัศนคติของ Generation Y ในยุค Millennials

                Harvard Business Review จึงวิเคราะห์ว่า Freelance ไม่เป็นแค่คนทำงานทั่วไป แต่หมายถึงผู้บริหารระดับสูง ไฮเอนด์ เป็นผู้จัดการระดับบน นักกฎหมาย ผู้อำนวยการสานการเงิน กระทั่งที่ปรึกษาทางธุรกิจ เป็นขั้นของ Supertemp (temp: temporary work)

                Freelance Industry Report รายงานว่า ในจำนวน Freelance ทั่วโลก ทั้งตลาดแรงงานสหรัฐอเมริกาและยุโรป เป็นผู้หญิงอายุราว 30 – 50 ปีในสัดส่วนสูงถึง 71 %  นวัตกรรมด้านทุนในปัจจุบัน ได้ออกแบบให้การจ้างงานมีความสลับซับซ้อนเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในเรื่องของแรงงาน ทำให้คนรุ่นใหม่เจอปรากฏการณ์เกี่ยวกับการ “ทำงานหนัก” คนรุ่นใหม่จึงหันไปสู่เส้นทาง Freelance กันมากมาย


.............................................................................................................................................................

หมายเหตุ เรียบเรียงจากวารสาร Chic Biz ฉบับที่ 31 และอื่น ๆ Free Copy.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น