วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปั่นไปพบครูอาเซี่ยน : Cycling to Meets The Asean’s Teachers


                                                                                                          
            เปิดเรียนมาได้หนึ่งสัปดาห์ การใช้จักรยานเป็นพาหนะในเช้าวันนี้ จึงเป็นภารกิจปกติของวันทำงานของผม นอกจากจะมีงานบริหารการเรียนการสอนตลอดทั้งวันแล้ว วันนี้ผมยังมีนัดกับครูที่เป็นผู้นำด้านการเรียนการสอนที่เรียกว่า Instructional Leaders ของโรงเรียนอีกด้วย
                พวกเรานัดกันหลังเลิกเรียน เวลาประมาณ 16.20 น. ณ ห้องประชุมที่เคยใช้ประจำ นอกจากครูผู้นำด้านการเรียนการสอนแล้ว พวกเรายังมีครูใหม่เข้ามาร่วมอีกสามสี่คน ก็เป็นการถือโอกาสนี้ปฐมนิเทศงานในหน้าที่ครูให้ครูใหม่ด้วย
              สิ่งที่เราจะแลกเปลี่ยนกันในวันนี้คือ รูปแบบการสอนแบบ VARK MODEL ซึ่งได้ตกลงนำมาใช้เป็นรูปแบบการสอนของครูในโรงเรียน โดยเฉพาะกลุ่มครูผู้นำฯ เหล่านี้จะเป็นผู้ใช้นำร่องจึงเรียกพวกเขาอีกชื่อหนึ่งว่า ครูแกนนำ
                รูปแบบการสอนแบบ VARK MODEL คือรูปแบบการสอนที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนที่มีความถนัดในการเรียนรู้ที่แตกต่างกันได้มีโอกาสพัฒนาการเรียนรู้ตามที่ตนถนัด กันประกอบด้วย รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการมองเห็น (Visual Learning Style)  รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการได้ยิน (Auditory Learning Style)  รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการอ่าน/เขียน (Read/Write Learning Style) และ รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการเคลื่อนไหว (Kinesthetic Learning Style)

                                 
                                                     "การประชุมครูแกนนำ"

                เมื่อถึงเวลานัดหมายทุกคนต่างมากันพร้อมหน้ากัน ผมเริ่มเปิดประชุมโดยใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้ครูคุ้นเคยกับภาษาอาเซี่ยน มันไม่ใช่เรื่องแปลกและขบขันสำหรับพวกเราอีกต่อไป เพราะเป็นวัฒนธรรมการสื่อสารของที่นี่ ที่ที่ถ้ามีโอกาสให้พวกเราได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ เราเป็นต้องใช้โอกาสนั้น เพื่อต้อนรับการมาของอาเซี่ยน
                Good afternoon, Ladies and Gentleman……..
               มันเป็นคำขึ้นต้นทักทายเพื่อนครูที่พูดเพื่อนำเข้าออกมาสู่การประชุมในวันนี้ที่มีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจการสอนนักเรียนเพื่อเตรียมทุกคนเข้าสู่สังคมในศตวรรษที่ 21 และท้ายสุดรูปแบบการสอนแบบ VARK MODEL จะกำหนดให้เราต้องสร้างกลยุทธ์ให้เด็กเรียนรู้ (Learning Strategies) แบบใดที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ที่แตกต่าง (Learning Differences) ของเด็ก บนพื้นฐานแนวคิดดังกล่าว
             พวกเราแบ่งกันอธิบายเป้าหมายการสอนนักเรียน ด้วยการนำเสนอ (Presentation) พฤติกรรมที่ต้องการให้เกิดแก่เด็กแต่ละคนอันประกอบด้วย องค์ความรู้ (Body of Knowledge) กระบบวนการ (Process) และทัศนคติ (Attitude)
                ผมได้เกริ่นนำถึง การเรียนรู้ที่เป็นองค์ความรู้ตามแนวทฤษฎีของบลูม (Bloom’s  Theory) ที่มีระดับคุณภาพขององค์ความรู้ติ้นลึกแตกต่างกันตั้งแต่ ความรู้ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ สังเคราะห์และการประเมินค่า อันเป็นความรู้ในระดับลึกสุด ระดับคุณภาพของความรู้ที่แตกต่างกันเหล่านี้ล้วนต้องการกลยุทธ์การเรียนการสอนที่แตกต่างกันด้วย

                                 
                                                          "ครูวิภาดา ศรีสุข"


                                                         "ครูพรนิภา นาเมือง"

                ครูวิภาดา ศรีสุข ครูต้นแบบผู้ประสบความสำเร็จในการเรียนการสอนแบบใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนเต็มชั่วโมงในรายวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นผู้รับอาสานำเสนอ กระบวนการที่เป็นภารกิจสำคัญ (Executive Function Process) ของนักเรียน ส่วนครูพรนิภา นาเมืองครูแกนนำรับอาสานำเสนอในหัวข้อ จิตนิสัย (Habits of Mind) อันประกอบด้วยทักษะชีวิตและการเรียนรู้ของคนในศตวรรษที่ 21

                                    
                                               "ครูพีระพรรณ ทวีภักดีเสมอ"

                         
                                                        "ครูสุภนิช สุดรัมย์"

                หลังจากนั้นทุกคนได้ศึกษาถึงรูปแบบการสอนแบบ VARK MODEL โดยการนำเสนอของครู              พีระพรรณ ทวีภักดีเสมอ ครูฝ่ายวิชาการของโรงเรียนและหนุนความเข้าใจด้วยกลยุทธ์การเรียนรู้ (Learning Strategies) จากครูสุภนิช สุดรัมย์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ครูแกนนำจะต้องนำไปออกแบบการเรียนการสอนทุกหน่วยการเรียนรู้ในรายวิชาของตน
                                        

               
                                                      "ครูนริศรา อุตมะโยธิน"

                 ตบท้ายด้วยครูนิรศรา อุตมะโยธิน ครูสอนภาษาไทยที่รายงานผลการดำเนินการโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ อันเป็นประตูด่านแรกของการเรียนรู้ในสาระต่าง ๆ ที่พัฒนามาตั้งแต่ในช่วงภาคเรียนที่ 1
                นอกจากการเน้นรูปแบบการสอนดังกล่าวแล้ว สิ่งที่ครูแกนนำจะต้องนำไปบูรณาการเข้ากับรูปแบบการสอนด้วยคือ การใช้ ICT และภาษาอังกฤษ การใช้ ICT อาจมีความกังวลน้อยกว่าการใช้ภาษาอังกฤษ ดังนั้น โอกาสใดที่ครูจะได้ฝึกใช้การภาษาอังกฤษ ครูจะใช้โอกาสนั้นทันที เช่นในวงสัมมนาทางวิชาการเช่นนี้
                ดังนั้น ในการประชุมครั้งนี้ ผู้นำเสนอทุกคนจึงพูดภาษาอังกฤษปะปนเท่าที่จะทำได้ตั้งแต่ การแนะนำตนเอง การนำเสนอเนื้อหา ไปจนถึงการสรุปความ มากน้อยตามศักยภาพแห่งตน

                                   

                
                                                 "รองผู้อำนวยการทวีศักดิ์ ชัยเฉลียว"

                แนวคิดการสอนรูปแบบสองภาษาระบาดไปแม้กระทั่งครูสอนวิชาภาษาไทยที่พยายามจะนำภาษาอังกฤษเข้าไปบูรณาการด้วย มันเป็นความพยายามที่ดีแต่...
                   รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ อาจารย์ทวีศักดิ์ ชัยเฉลียว ที่เริ่มปรามว่า
                “เอาแค่ภาษาไทยอย่างเดียวให้เจ๋ง ๆ ไปเลยก็พอมั้ง คงไม่ถึงกับสอนภาษาไทยด้วยภาษาอังกฤษหรอกกระมัง !!!!!
                การมาเยือนของอาเซี่ยนจึงรุนแรงราวคลื่นสึนามิ
                การประชุมยุติลงก็ใกล้เวลาเย็นที่ต้องเปลี่ยนคำทักทาย เป็น Good evening ผมปั่นสองล้อกลับที่พัก เย็นนี้ทานข้าวในบ้าน จึงไม่มีรายการแนะนำอาหารตามร้านรวง และจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย
                อาหารที่บ้านต้องอร่อยที่สุดกว่าทุกที่อยู่แล้ว

                ตามแบบ สบาย ๆ สไตล์ด็อกเตอร์ยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น