เปิดเรียนมาได้หนึ่งสัปดาห์
การใช้จักรยานเป็นพาหนะในเช้าวันนี้ จึงเป็นภารกิจปกติของวันทำงานของผม
นอกจากจะมีงานบริหารการเรียนการสอนตลอดทั้งวันแล้ว วันนี้ผมยังมีนัดกับครูที่เป็นผู้นำด้านการเรียนการสอนที่เรียกว่า
Instructional
Leaders ของโรงเรียนอีกด้วย
พวกเรานัดกันหลังเลิกเรียน
เวลาประมาณ 16.20 น. ณ ห้องประชุมที่เคยใช้ประจำ
นอกจากครูผู้นำด้านการเรียนการสอนแล้ว พวกเรายังมีครูใหม่เข้ามาร่วมอีกสามสี่คน
ก็เป็นการถือโอกาสนี้ปฐมนิเทศงานในหน้าที่ครูให้ครูใหม่ด้วย
สิ่งที่เราจะแลกเปลี่ยนกันในวันนี้คือ
รูปแบบการสอนแบบ VARK MODEL ซึ่งได้ตกลงนำมาใช้เป็นรูปแบบการสอนของครูในโรงเรียน
โดยเฉพาะกลุ่มครูผู้นำฯ เหล่านี้จะเป็นผู้ใช้นำร่องจึงเรียกพวกเขาอีกชื่อหนึ่งว่า
ครูแกนนำ
รูปแบบการสอนแบบ VARK
MODEL คือรูปแบบการสอนที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนที่มีความถนัดในการเรียนรู้ที่แตกต่างกันได้มีโอกาสพัฒนาการเรียนรู้ตามที่ตนถนัด
กันประกอบด้วย รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการมองเห็น (Visual Learning Style) รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการได้ยิน
(Auditory Learning Style)
รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการอ่าน/เขียน (Read/Write Learning Style) และ รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการเคลื่อนไหว (Kinesthetic Learning
Style)
"การประชุมครูแกนนำ"
เมื่อถึงเวลานัดหมายทุกคนต่างมากันพร้อมหน้ากัน
ผมเริ่มเปิดประชุมโดยใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้ครูคุ้นเคยกับภาษาอาเซี่ยน
มันไม่ใช่เรื่องแปลกและขบขันสำหรับพวกเราอีกต่อไป
เพราะเป็นวัฒนธรรมการสื่อสารของที่นี่
ที่ที่ถ้ามีโอกาสให้พวกเราได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ เราเป็นต้องใช้โอกาสนั้น เพื่อต้อนรับการมาของอาเซี่ยน
Good afternoon,
Ladies and Gentleman……..
มันเป็นคำขึ้นต้นทักทายเพื่อนครูที่พูดเพื่อนำเข้าออกมาสู่การประชุมในวันนี้ที่มีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจการสอนนักเรียนเพื่อเตรียมทุกคนเข้าสู่สังคมในศตวรรษที่
21 และท้ายสุดรูปแบบการสอนแบบ VARK MODEL จะกำหนดให้เราต้องสร้างกลยุทธ์ให้เด็กเรียนรู้ (Learning
Strategies) แบบใดที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ที่แตกต่าง (Learning
Differences) ของเด็ก บนพื้นฐานแนวคิดดังกล่าว
พวกเราแบ่งกันอธิบายเป้าหมายการสอนนักเรียน
ด้วยการนำเสนอ (Presentation)
พฤติกรรมที่ต้องการให้เกิดแก่เด็กแต่ละคนอันประกอบด้วย องค์ความรู้ (Body
of Knowledge) กระบบวนการ (Process)
และทัศนคติ (Attitude)
ผมได้เกริ่นนำถึง การเรียนรู้ที่เป็นองค์ความรู้ตามแนวทฤษฎีของบลูม
(Bloom’s
Theory)
ที่มีระดับคุณภาพขององค์ความรู้ติ้นลึกแตกต่างกันตั้งแต่ ความรู้ความจำ ความเข้าใจ
การนำไปใช้ การวิเคราะห์ สังเคราะห์และการประเมินค่า อันเป็นความรู้ในระดับลึกสุด ระดับคุณภาพของความรู้ที่แตกต่างกันเหล่านี้ล้วนต้องการกลยุทธ์การเรียนการสอนที่แตกต่างกันด้วย
"ครูวิภาดา ศรีสุข"
"ครูพรนิภา นาเมือง"
ครูวิภาดา ศรีสุข
ครูต้นแบบผู้ประสบความสำเร็จในการเรียนการสอนแบบใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนเต็มชั่วโมงในรายวิชาคณิตศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นผู้รับอาสานำเสนอ
กระบวนการที่เป็นภารกิจสำคัญ (Executive Function Process)
ของนักเรียน ส่วนครูพรนิภา นาเมืองครูแกนนำรับอาสานำเสนอในหัวข้อ จิตนิสัย (Habits
of Mind) อันประกอบด้วยทักษะชีวิตและการเรียนรู้ของคนในศตวรรษที่ 21
"ครูพีระพรรณ ทวีภักดีเสมอ"
"ครูสุภนิช สุดรัมย์"
หลังจากนั้นทุกคนได้ศึกษาถึงรูปแบบการสอนแบบ
VARK MODEL โดยการนำเสนอของครู พีระพรรณ ทวีภักดีเสมอ
ครูฝ่ายวิชาการของโรงเรียนและหนุนความเข้าใจด้วยกลยุทธ์การเรียนรู้ (Learning
Strategies) จากครูสุภนิช สุดรัมย์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ครูแกนนำจะต้องนำไปออกแบบการเรียนการสอนทุกหน่วยการเรียนรู้ในรายวิชาของตน
"ครูนริศรา อุตมะโยธิน"
ตบท้ายด้วยครูนิรศรา อุตมะโยธิน
ครูสอนภาษาไทยที่รายงานผลการดำเนินการโครงการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้
อันเป็นประตูด่านแรกของการเรียนรู้ในสาระต่าง ๆ ที่พัฒนามาตั้งแต่ในช่วงภาคเรียนที่
1
นอกจากการเน้นรูปแบบการสอนดังกล่าวแล้ว
สิ่งที่ครูแกนนำจะต้องนำไปบูรณาการเข้ากับรูปแบบการสอนด้วยคือ การใช้ ICT
และภาษาอังกฤษ การใช้ ICT อาจมีความกังวลน้อยกว่าการใช้ภาษาอังกฤษ
ดังนั้น โอกาสใดที่ครูจะได้ฝึกใช้การภาษาอังกฤษ ครูจะใช้โอกาสนั้นทันที
เช่นในวงสัมมนาทางวิชาการเช่นนี้
ดังนั้น ในการประชุมครั้งนี้
ผู้นำเสนอทุกคนจึงพูดภาษาอังกฤษปะปนเท่าที่จะทำได้ตั้งแต่ การแนะนำตนเอง
การนำเสนอเนื้อหา ไปจนถึงการสรุปความ มากน้อยตามศักยภาพแห่งตน
"รองผู้อำนวยการทวีศักดิ์ ชัยเฉลียว"
แนวคิดการสอนรูปแบบสองภาษาระบาดไปแม้กระทั่งครูสอนวิชาภาษาไทยที่พยายามจะนำภาษาอังกฤษเข้าไปบูรณาการด้วย
มันเป็นความพยายามที่ดีแต่...
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
อาจารย์ทวีศักดิ์ ชัยเฉลียว ที่เริ่มปรามว่า
“เอาแค่ภาษาไทยอย่างเดียวให้เจ๋ง
ๆ ไปเลยก็พอมั้ง คงไม่ถึงกับสอนภาษาไทยด้วยภาษาอังกฤษหรอกกระมัง !!!!!
”
การมาเยือนของอาเซี่ยนจึงรุนแรงราวคลื่นสึนามิ
การประชุมยุติลงก็ใกล้เวลาเย็นที่ต้องเปลี่ยนคำทักทาย
เป็น Good
evening ผมปั่นสองล้อกลับที่พัก เย็นนี้ทานข้าวในบ้าน
จึงไม่มีรายการแนะนำอาหารตามร้านรวง และจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย
อาหารที่บ้านต้องอร่อยที่สุดกว่าทุกที่อยู่แล้ว
ตามแบบ สบาย ๆ
สไตล์ด็อกเตอร์ยา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น